Saturday, August 2, 2008

from Eliza Hufana Viray ( another Blogger in the family )

July 19, 2008. pagkagaling trabaho at hinatid sa paliparan si Glenn, ako ay umuwi muna ng bahay at sinundo ang aking pamangkin upang manood sa Araneta Coliseum ng High School Musical on Ice. Una pa lamang ay kinahiligan na ng aking pamangkin panoorin ang High School Musical sa telebisyon at sa DVD(kahit hindi naman sya High School) Pinapanood nya ito tatlong beses sa isang araw., bente uno beses sa isang linggo.Kabisado na nya ang lahat ng kanta dito at pati mga linya ng mga tauhan.

Hinintay muna si Noemie ang aking pinsan na manggagaling pa ng Tarlac sa labas ng coliseum. Subalit hindi masyado nagkaintindihan pumasok na sya sa loob. Dali dali kaming tumakbo para pumasok subalit huli kami ng kinse minuto. Hindi pa rin nahanap ang aking pinsan. Hindi din sya sumasagot sa text. Masayang nanood na lamang ng palabas. Nakakatuwa dahil mainit ang pagtanggap ng mga manonood sa palabas na iyon. Nakapagtataka lamang dahil ang mga nanood ay nasa dalawa hanggang limang taon lamang na kung iisipin ang pamagat ng palabas ay High School Musical. Naging Elementary Musical na ito (korny ko).

Nang natapos ay kumuha ng mga larawan bago kami lumabas ng coliseum. Habang kami ay nagpapalitrato ng aking pamangkin ay nakita din kami ng aking pinsan Buti na lamang kahit wala na ang baterya ng kanyang cellphone.

Kumain sandali sa MC Donalds at umuwi na. Si Noemie ay bumalik ng Tarlac para sa kanyang trabaho.

Napakasaya manood lalu na kung alam mo ang buong istorya at pinapalakpakan ang bawat eksenang tumatak na sa mga manonood.
 
***
about the photo
Eliza ( middle ), her pamangkin at her left and Noemi at her right..Eliza's Mom is Miggie's older sister and Noemi's dad is her younger brother..Eliza and Noemi are still in Manila but Noemi's dad is already in California.
 
a pictorial of HIGH MUSICAL ON ICE will be featured next here in the AJ..
 
I am surprised how up to date the live shows are in Manila. That play have not arrived in Toronto yet. Among the current live shows in T.O. ( Toronto, Ontario ) are DIRTY DANCING ON STAGE and I WILL ROCK YOU..The stage revival of THE SOUND OF MUSIC (  written by Rodgers & Hammerstein ) will be shown very soon here in T.O. They have just selected the girl to play MARIA and the process took several weeks, just for that key part. Andrew Lloyd Webber ( the show's producer ) was in town recently to oversee the final selecting process. The lucky girl to perform MARIA  came from Vancouver, BC.---#

 

No comments: